Đồ Đồng Thành Phát

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Cách đặt bát hương đồng trên bàn thờ gia tiên và ý nghĩa của nó P2


Mặt khác cũng không được dán giấy ghi rõ bát hương nào thờ Thần, bát nào thờ tổ tiên , bát nào thờ ai cụ thể . bởi vậy ghi như vậy là mỗi việc làm trịnh thượng vô tình đã "phạm thượng" Đối với bề trên: người trần, con cháu quy định cho miền đi về cho thần thánh và Tiên tổ.
Việc hiểu đúng về vị trí các bát hương trong ban thờ giúp chúng ta khấn sao cho đúng, hiện nay mình biết có nhiều bạn đang nhầm lẫn vị trí giữa các bát nhang .
Trong gia đình tùy theo trách nhiệm là con trưởng, con thứ v.v... nhưng thờ phụng  thông thường có tam cấp bậc
- Thờ Phật:cầu mong sự bình yên thanh bình tới với gia đình, giải thoát tai ương.
- Thờ Thần:thờ thổ công, long mạch, thần tài, tiền chủ những vị cai quản mảnh đất mình cư ngụ, cầu giúp gia đình ăn ở yên ổn.


Giống như mỗi sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần thánh , gia tiên có thể chứng giám được lòng thành. do bát nhang phải có sự phân chia riêng cấp bậc giữa "quan lại" và chúng dân.
 Quy trình bốc bát hương:
bát hương đồng vốn là vật vô tri (bằng sứ hay bằng đồng) chỉ sau khi thực hiện các thủ tục "bốc bát nhang " thì bát hương đó mới có tác động làn vật cắm nhang khi khấn vái . Vì là đồ thờ bằng đồng nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ. Khi đó Thần, Phật, tổ tiên giáng lâm độ trì thì ma quỷ cũng chen chân theo đặt quấy phá chủ nhà .
- Hương tắt phần trên là ở Thiên, liên quan tới nóc nhà, ban thờ ...
- Hương tắt ở đoạn giữa là Nhân, liên quan đến thành viên gia đình;
- Hương tắt đoạn cuối nghĩ tới Địa, liên quan tới mồ mả, đất cát...
Còn bát hương , bài vị đã định vị thì không nên xê dịch. Khi vệ sinh bát nhang , bài vị phía tay phải lấy tay giữ không cho xoay rồi lấy khăn sạch sẽ , ẩm, phun rượu cho pha gừng giã tí hon , nước hoa lau cho tinh khiết.


Nếu bát nhang bốc ở nhà thầy, hoặc ở chùa thì cần trịnh trọng rước bát hương về, không nên xô bồ cẩu thả trong việc vận chuyển bát nhang . Cần chọn ngày đặt bàn thờ, nhưng không cần chọn ngày bốc và đặt bát hương .

Đồ đồng phong thuỷ Phật Di Lạc cưỡi trâu

  bát nhang ghi dị hiệu không đúng: Thí dụ bát hương thờ thần thánh Thổ công lại ghi nhầm thờ người nào đó trong dòng họ. Hoặc Dị hiệu ghi thờ quá nhiều người, trở nên lôm côm. Điều này gặp ở bất kỳ người nào bốc bát hương : Thầy, cô, nhà chùa đều có thể phạm. nhiều khi chỉ là vô tình khi bốc nhiều bát hương đã bỏ nhầm Dị hiệu nọ sang bát hương kia.




Share This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By Blogger Templates